Xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2018. Sau khi về đích, Duy Trung không những duy trì thành quả xã nông thôn mới mà còn xây dựng chất lượng các tiêu chí ngày càng nâng cao hơn nhằm hướng đến hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao, tiến đến xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Xác định nhân dân là chủ thể chính trong xây dựng nông thôn mới, đúng với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng", thời gian qua, xã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, phát động rộng rãi các phong trào thi đua, giúp người dân hiểu rõ và hiểu đúng về vai trò, trách nhiệm của mình.

Đường làng ngõ xóm ở xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam sạch đẹp.

Nhờ đó mà diện mạo nông thôn xã Duy Trung thay đổi rõ nét. Đường sá được bê tông trải dài, tường rào cổng ngõ xanh, sạch, đẹp, nhà cửa kiên cố, trường học khang trang. Tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội của xã ổn định, hệ thống chính trị vững mạnh, đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Xã Duy Trung có 3 trường học các cấp đã đạt chuẩn quốc gia, có trung tâm văn hoá thể thao xã và 4/4 nhà văn hoá thôn phục vụ sinh hoạt cho nhân dân. Xã có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định. Địa phương không có nhà tạm.

Đặc biệt, trong năm 2022, xã tiến hành xây dựng tuyến đường bê tông nông thôn dài 1,1km tại thôn Trung Đông được người dân nhiệt tình tham gia hiến đất, vật kiến trúc, hoa màu… nhờ đó công tác giải phóng mặt bằng rất nhanh.

Lĩnh vực nông nghiệp có sự chuyển dịch với nhiều hình thức sản xuất phù hợp với thị hiếu thị trường, đẩy mạnh dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, sản phẩm nông nghiệp dần trở thành sản phẩm hàng hóa.

Trên địa bàn xã có 2 Hợp tác xã nông nghiệp Duy Trung 1 và 2 phát huy được vai trò "bà đỡ" cho kinh tế hộ, nhất là thực hiện tốt các dịch vụ khuyến nông, khuyến lâm, thủy lợi, cung ứng giống lúa. Đặc biệt là tổ chức thực hiện thành công chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa giống trên địa bàn thôn An Hoà và An Thành.

Xác định phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và xây dựng là mũi nhọn, thời gian qua xã Duy Trung đã tập trung phối hợp với huyện tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư lấp đầy cụm công nghiệp Tây An. Đẩy mạnh chuyển dịch lao động thuần nông sang sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và xây dựng, trong đó đã tuyên truyền, phối hợp đào tạo và giới thiệu việc làm cho một bộ phận lao động địa phương vào làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn xã, góp phần chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động.

Thời gian tới, Duy Trung tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân để giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới, tạo tiền đề tiến tới đạt mục tiêu xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2023.

Hoa Thanh