Năm 2019, ngay sau khi về đích nông thôn mới, xã Dương Quang, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn bắt tay vào xây dựng nông thôn mới nâng cao. Do tiêu chí tăng cả về số lượng và độ khó, xã đã và đang nỗ lực tìm hướng khắc phục nhằm về đích đúng lộ trình đề ra. Các tiêu chí mới bổ sung như Hành chính công và Chất lượng môi trường sống đều không dễ thực hiện đạt, rất cần sự ủng hộ và hưởng ứng của người dân. 

Qua rà soát năm 2021, xã đã đạt 10/17 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, còn 7 tiêu chí chưa đạt gồm: Quy hoạch, Thu nhập, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Giáo dục và đào tạo, Văn hóa, Môi trường và An toàn vệ sinh thực phẩm.

Năm 2022, xã Dương Quang phấn đấu đạt 3 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Trước mắt, tập trung phát huy nội lực trong nhân dân, năm 2022, xã phấn đấu đạt 3 tiêu chí nông thôn mới nâng cao gồm: Quy hoạch, Thu nhập, Văn hóa; xây dựng thôn Bản Bung và Bản Giềng đạt chuẩn nông thôn mới. 

Để đạt mục tiêu đề ra, xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Quản lý xã, Ban Phát triển thôn thực hiện với những giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế. Xã đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm tham gia xây dựng nông thôn mới. Nhân dân đã nhận thức và vào cuộc tích cực trong triển khai các cuộc vận động, xã mong muốn sẽ đạt được mục tiêu cán đích xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.

Xã Dương Quang được phân bổ gần 1 tỷ đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2022. Mặc dù tới tháng 10 mới được phân bổ vốn, song xã đã khẩn trương lập hồ sơ, thủ tục và triển khai. Số vốn trên giao được xã đầu tư trọng tâm vào Bản Bung, Bản Giềng và Bản Pẻn với các đầu việc như duy tu, nâng cấp 02 đường liên thôn, xây dựng 02 sân thể thao, đầu tư hệ thống bóng điện chiếu sáng và hỗ trợ thiết chế cho nhà văn hóa thôn.

Hoạt động thi công đã được triển khai khẩn trương từ trung tuần tháng 11. Trong quá trình thực hiện, xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân đồng thuận cao. Sự đồng thuận, chung tay tích cực của người dân là điểm sáng trong công tác xây dựng nông thôn mới tại địa phương. 

Tính chất nguồn vốn nông thôn mới có tỷ lệ đối ứng giữa Nhà nước - người dân là 70/30 và không có kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng; đối ứng của người dân chủ yếu bằng công lao động và hiến đất. Do vậy, cộng đồng dân cư thôn Bản Pẻn còn có sáng kiến đóng góp tiền để hỗ trợ phần nào cho gia đình hiến đất làm đường (160m2 đất ruộng hai vụ và khoảng 30m2 đất vườn) để mở đường thôn đạt chiều rộng 2 mét.

Nếu các thôn Bản Bung và Bản Giềng đạt chuẩn nông thôn mới, Dương Quang sẽ có 7/9 thôn nông thôn mới. Qua rà soát ba tiêu chí gồm Quy hoạch, Thu nhập và Văn hóa, đến nay xã mới đạt được 2. Tiêu chí Văn hóa mới đang tiệm cận tiêu chuẩn vì tỷ lệ thôn văn hóa 5 năm liên tục chưa đạt. Do đó tính đến hết năm 2022, xã đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao (các tiêu chí chưa đạt gồm: Giáo dục, Văn hóa, Lao động, Hành chính công, Tiếp cận pháp luật, Môi trường, Chất lượng môi trường sống).

Vì vậy, xã cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận ủng hộ bằng những việc làm thiết thực như: Chủ động khai thác tiềm năng nông, lâm nghiệp vươn lên phát triển kinh tế; thay đổi tập quán sinh hoạt và sản xuất; xây dựng đời sống văn hóa mới; chung tay cùng chính quyền trong việc hiến đất, đóng góp nhân lực, vật lực xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh…

Đồng thời, xã cần nguồn lực hỗ trợ đầu tư nhiều và sớm hơn nữa của Nhà nước. Lâu nay, việc phân bổ vốn nông thôn mới chậm là thực trạng chung, điều này gây nhiều khó khăn cho công tác triển khai thực hiện kế hoạch năm.

Quỳnh Nga