Năm 2016, ngay sau khi vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang lại nhanh chóng bắt tay vào xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 

Triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Bắc Quang lựa chọn xã Đồng Yên là một trong 2 xã điểm của huyện xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Để đạt được mục tiêu này, xã Đồng Yên đã xác định thực hiện những mục tiêu như tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền.

Xã Đồng Yên chú trọng tổ chức lại sản xuất cho người dân theo chuỗi liên kết.

Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh, phát huy tối đa nội lực, tranh thủ khai thác các nguồn lực từ bên ngoài để phát triển kinh tế. Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp trên cơ sở tổ chức lại sản xuất, thực hiện dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng tại thôn Đồng Mừng với diện tích 30 ha, thôn Kè Nhạn 6 ha, thôn Bưa 10 ha gắn với thực hiện các cánh đồng “5 cùng” ở các thôn. Đẩy mạnh cơ giới hóa, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Phát triển, nhân rộng các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng gia trại khép kín gắn với công tác bảo vệ môi trường.

Tiếp tục thực hiện xã hội hóa để xây dựng hoàn chỉnh một số hạng mục của chợ Phố Cáo. Phấn đấu giá trị kinh doanh, dịch vụ đạt tỷ lệ cao. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt, triển khai kế hoạch, lộ trình từng bước xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Ngoài ra, xã còn chú trọng đến việc tổ chức lại sản xuất cho người dân theo chuỗi liên kết. Thực hiện từng tiêu chí theo hướng dễ làm trước, khó làm sau. Bên cạnh đó, các phong trào thi đua, cuộc vận động vẫn được xã duy trì thường xuyên nhằm thu hút sự tham gia của người dân.

Theo ông Hoàng Đức Chung, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Yên, để xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền để người dân có nhận thức đúng đắn về xây dựng nông thôn mới, từ đó đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, tạo nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao. 

Theo kết quả qua rà soát, đến nay, xã Đồng Yên đã đạt 15 trên 19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Trong đó các tiêu chí về môi trường, hạ tầng là những tiêu chí khó hơn cả, đòi hỏi sự đầu tư, hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Dựa trên những kết quả đã có, những tiêu chí còn phải phấn đấu, xã Đồng Yên phấn đấu sẽ hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao vào năm 2024.

Có thể nói, xây dựng nông thôn mới từ thôn, xóm vững chắc là điểm tựa nền tảng để các địa phương thực hiện mục tiêu cao hơn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và tiến tới là nông thôn mới kiểu mẫu. Được biết, đến nay, toàn tỉnh Hà Giang đã có 69 thôn được công nhận là thôn đạt chuẩn nông thôn mới. 

Hạnh Châu