Bằng nhiều nỗ lực, xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới vào năm 2019. Tiếp nối kết quả đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Ân 2 đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí và quyết tâm xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2022.

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, thời gian qua, xã Đại Ân 2 đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao để người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục tiêu của chương trình là góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Hệ thống cơ sở hạ tầng xã Đại Ân 2 ngày càng được đầu tư, nâng cấp.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Ân 2 Phan Mảnh Liệt cho hay, nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, người dân trên địa bàn xã đã chung sức với địa phương thực hiện xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, người dân rất tích cực trồng hoa ven tuyến đường, phát quang bụi rậm, hiến đất xây dựng công trình và sẵn sàng tháo gỡ các kiến trúc, vật cản khi có công trình, dự án đi ngang.

Sau thời gian xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, chuyển biến rõ nét nhất trên địa bàn xã Đại Ân 2 là hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng được đầu tư, nâng cấp. Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã Đại Ân 2 đã tranh thủ mọi nguồn lực để đẩy mạnh việc đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, xem đó là nền tảng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nội dung quan trọng, những năm qua, xã đã tăng cường phối hợp với ngành chuyên môn để chuyển giao khoa học - công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Tập huấn, hướng dẫn người dân thực hiện tốt quy trình sản xuất, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, sử dụng phân bón có hiệu quả. Đặc biệt, nhờ phát huy hiệu quả của kinh tế tập thể khi tham gia vào hợp tác xã trồng lúa mà nông dân trên địa bàn xã có lợi nhuận cao hơn lối sản xuất manh mún, nhỏ lẻ từ 10 triệu - 15 triệu đồng/ha. 

Ngoài ra, thực hiện Đề án Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), xã Đại Ân 2 đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh tích cực đăng ký sản phẩm, mạnh dạn tham gia chương trình OCOP. Đến nay, Đại Ân 2 có sản phẩm bánh pía đậu xanh sầu riêng đã hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng cấp tỉnh để công nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao.

Trên địa bàn xã hiện còn 42 hộ nghèo, giảm 36 hộ so với năm 2019. Để giảm tỷ lệ hộ nghèo, giải pháp trọng tâm của xã là phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho người dân vay vốn để đầu tư vào buôn bán nhỏ, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Từ đó, thu nhập của người dân ngày càng cải thiện và xóa dần khoảng cách giàu nghèo ở địa phương. 

Hiện nay, xã Đại Ân 2 đã cơ bản đạt các tiêu chí nông thôn mới nâng cao và đang chờ các sở, ngành thẩm định lại để có thể được công nhận đạt chuẩn trong năm nay. 

Hạ Thanh