Năm 2019, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định về đích nông thôn mới. Kể từ đó đến nay, bên cạnh giữ vững các tiêu chí đã đạt, cán bộ và nhân dân xã Cát Minh chung sức, đồng lòng tập trung mọi nguồn lực nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo thêm thu nhập cho nhân dân. Đến nay, xã đạt 13/13 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Để đạt được mục tiêu đề ra, xã cố gắng duy trì các tiêu chí nông thôn mới, rà soát thực hiện từng tiêu chí, khó đâu, gỡ đó. Đồng thời, làm tốt công tác quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ chủ chốt. 

Cùng với đó, hệ thống chính trị, các đoàn thể từ xã đến thôn tích cực tuyên truyền giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng, mục đích và ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới nâng cao. Từ đó, tạo nên sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới.

Cánh đồng lúa ở xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

Đảng uỷ, UBND xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề, đề án xây dựng nông thôn mới nâng cao, xây dựng các kế hoạch công tác chi tiết cho các chương trình hành động xây dựng nông thôn mới nâng cao, phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho thành viên. Một mặt, xã quyết tâm duy trì bền vững 19 tiêu chí nông thôn mới, song song với đó là thực hiện 13 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, phấn đấu không để nợ đọng xây dựng cơ bản.

Xã đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn mới nâng cao trên nguyên tắc tận dụng các công trình đã có, chỉ xây dựng mới các hạng mục chưa có hoặc xuống cấp không đáp ứng yêu cầu, không thể nâng cấp cải tạo để giải quyết khó khăn về vốn và nguồn lực. 

Đối với dự án cấp xã quản lý, tập trung huy động tối đa nguồn ngân sách phân bổ, đẩy mạnh xã hội hoá để thanh quyết toán dứt điểm trong năm 2021, không để nợ đọng. Đối với các công trình, dự án khác, tuyên truyền vận động người dân đóng góp kết hợp với cơ chế hỗ trợ của xã để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Công tác quy hoạch đã được xã Cát Minh tổ chức thực hiện tốt theo đúng quy hoạch của huyện. Cơ sở hạ tầng phục vụ kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng.

Hệ thống giao thông nội đồng, kênh mương, thủy lợi phục vụ sản xuất được ưu tiên đầu tư đảm bảo. 100% đường liên xã, liên thôn, đường ngõ xóm được bê tông nhựa và bê tông xi măng, 100% đường trục chính nội đồng được cứng hoá. 

Đối với tiêu chí về môi trường, xã tập trung phối hợp với các hội, đoàn thể vận động nhân dân tiếp tục trồng hoa bên đường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Công tác vệ sinh môi trường hàng ngày, phong trào “Chủ nhật xanh” luôn được nhân dân đồng tình thực hiện nền nếp, hiệu quả. 

Bên cạnh đó, xã tiếp tục quan tâm đề ra các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân thông qua công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Thường xuyên tuyên truyền định hướng những ngành, nghề dễ có thu nhập cao, tư vấn giới thiệu việc làm để người dân tham gia học nghề và có việc làm ổn định.

Các tiêu chí trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, an ninh trật tự cũng được nâng cao nhằm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với sự quan tâm giúp đỡ của cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện, sự tích cực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cộng với sự đồng lòng, chung sức của người dân trong quá trình thực hiện đã nâng chất lượng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao ở xã Cát Minh.

Thanh Hạ