Thành phố Cẩm Phả là địa phương được chọn làm điểm của Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" của tỉnh Quảng Ninh. Với những việc làm hiệu quả, cụ thể, cuộc vận động đã tạo thuận lợi để thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh.

Trên địa bàn thành phố Cẩm Phả chỉ có 3 xã khu vực nông thôn là Cẩm Hải, Cộng Hòa, Dương Huy, song đây đều là các xã có xuất phát điểm thấp, hạ tầng chưa đồng bộ, đời sống nhân dân nhiều khó khăn. Nhờ hướng đi đúng đắn và sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, Chương trình xây dựng nông thôn mới ở thành phố Cẩm Phả đã giúp diện mạo khu vực nông thôn ngày càng khởi sắc.

Bắt đầu triển khai từ năm 2011, thành phố Cẩm Phả tập trung hỗ trợ 3 xã triển khai các giải pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao khoa học kỹ thuật; quan tâm đầu tư phát triển các vùng trồng cây ăn quả và mô hình chăn nuôi theo hướng công nghiệp.

Cẩm Phả được chọn làm điểm của Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

Nhờ sự chung tay xây dựng khu dân cư văn minh và an toàn, không có tệ nạn xã hội của nhân dân; cùng chính quyền các cấp thúc đẩy phát triển hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, Chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của thành phố được nâng cao chất lượng.

Với sự đồng thuận, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, đến cuối năm 2018, cả 3 xã cơ bản hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Tiếp nối những kết quả tích cực đó, thành phố Cẩm Phả tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao. Cụ thể, thành phố đầu tư các nguồn lực xây dựng hạ tầng, chỉnh trang, nâng cấp, xây dựng các tuyến đường mẫu, nhà văn hóa mẫu. Nâng cao chất lượng các mô hình thu gom rác thải trong khu dân cư, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật. 

Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân xử lý môi trường chuồng trại chăn nuôi, sử dụng nước sạch và tham gia bảo hiểm y tế. Đến cuối năm 2020, theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, cả 3 xã Cẩm Hải, Cộng Hòa và Dương Huy đều đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, được công nhận tại Quyết định số 627.

Với phương châm xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, bằng những cách làm hay, hiệu quả, 3 xã Cẩm Hải, Cộng Hòa và Dương Huy đã và đang tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí với đích đến là xã nông thôn mới kiểu mẫu. 

Bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến rõ nét, các tuyến đường giao thông đều được bê tông hóa, nhựa hóa, có hệ thống chiếu sáng, trồng cây có hoa, cây bóng mát phục vụ cho sản xuất và dân sinh. Các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp được đổi mới theo hướng tăng cường liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của xã gắn với định hướng phát triển dịch vụ, du lịch của địa phương...

Thời gian tới, thành phố Cẩm Phả tiếp tục quán triệt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với mục tiêu lớn nhất là nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, đời sống tinh thần của nhân dân. Phấn đấu đến năm 2024, thành phố hoàn thành Chương trình nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Thanh Minh