Ngõ Đồng Xuân hay còn được gọi là ngõ chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) dài vỏn vẹn khoảng 200m. Con ngõ này nằm ngay sát khu chợ nổi tiếng, cách hồ Hoàn Kiếm không xa nên khách du lịch dễ dàng tìm kiếm.

"Từ 10h trưa là khu chợ này bắt đầu sầm uất. Tầm 11h-13h, nhiều hôm khách chen chúc nhau di chuyển, các hàng quán đông nghịt, bán không kịp nghỉ tay. Khách Việt có mà khách Tây cũng nhiều. Du khách nước ngoài tò mò và thấy lạ lẫm lắm nên bấm máy chụp ảnh lia lịa", bà Vương Thị Thanh - chủ quán nộm ngay đầu ngõ chia sẻ.

Dọc theo con ngõ nhỏ - chỉ đủ rộng để kê một dãy bàn ghế, phần con lại du khách đi khép nép tránh nhau, "mê cung ẩm thực" hiện ra với đủ các món ngon được bày biện bắt mắt như nem cuốn, bánh tôm, bún ốc, bún chả que tre, chè thập cẩm... Điều đặc biệt, đồ ăn ở đây có mức giá khá rẻ. Với vài chục ngàn đồng, du khách có thể ăn no căng bụng.

Các cửa hàng ở đây thường chỉ có một bàn inox, 3 chiếc ghế đặt xung quanh. Phía sát bờ tường người bán dành một không gian nhỏ để đặt bếp nấu, các loại nguyên liệu, gia vị… Hầu hết các chủ quán ở đây đã có thâm niên bán hàng hơn chục năm, thậm chí vài chục năm. Nhiều chủ quán gắn bó nửa đời người với con ngõ nhỏ.

Bà Nhung đã bán bún ốc tại ngõ chợ Đồng Xuân hơn 40 năm. Trước đây, hàng quán trong ngõ chợ chủ yếu phục vụ người dân các ngõ phố lân cận, tiểu thương, người buôn bán khắp các tỉnh về chợ Đồng Xuân nhập hàng… Ngày nay, họ đón thêm du khách trong nước và quốc tế.

Hàng ngày bà Nhung cùng con mở hàng từ 7h sáng. "Bán ở đây có một cái tiện, làm tới đâu bán tới đó, hết đồ lại chạy ra chợ mua về chế biến. Vì thế mà đồ luôn tươi. Ví như thịt lợn, tôi cứ làm từng cân một, hết lại mua", bà Nhung nói.

Bà Nhung có tới 40 năm bán bún tại ngõ Đồng Xuân

Trong chợ có quán bún ốc Thúy nổi tiếng đông khách. Buổi trưa, hàng trăm thực khách tìm tới. Bà chủ và nhân viên làm thoăn thoắt vẫn không kịp phục vụ. Theo chia sẻ của chủ quán, mùa đông, quán sẽ bán hết khoảng 1,1-1,2 tạ bún/ngày. 

Quán bún ốc đông nườm nượp khách

"Thơm" nhất khu chợ có lẽ là những quán bún chả nướng que tre, nơi mùi thịt tỏa ra ngào ngạt. Chủ quán kẹp từng miếng thịt vào các cặp que tre để nướng trên than hồng phục vụ thực khách. Họ dùng que tre để thịt thơm hơn so với nướng vỉ sắt.

Giá các món bún tại chợ dao động từ 30.000 - 45.000 đồng/bát

Tại chợ có một quán cơm bình dân khá đông khách. Đây là địa chỉ quen thuộc của những tiểu thương, người lao động trong chợ Đồng Xuân.

Quán cơm bình dân đủ món tại ngõ chợ. Mỗi suất cơm giá chỉ từ 30.000 đồng

Khu chợ này nổi tiếng với các món ăn vặt như bánh tôm, bánh gối, bánh bột lọc, nem cuốn, nộm bò khô.

Đầu ngõ chợ Đồng Xuân là hàng bánh tôm của bà Nguyễn Thị Lan. Phần vỏ bánh được pha chế theo bí quyết riêng hơn 30 năm để khi chiên vàng, bánh sẽ không bị quá khô và luôn thơm ngon. 

Giá của một chiếc bánh tôm là 12.000 đồng. Ăn kèm bánh là nước chấm chua ngọt kèm đu đủ, rau sống.

Ngay kế quán bà Lan là quán nộm bò khô tấp nập khách của bà Thanh. "Toàn bộ thịt bò, tôi đều tự làm. Tôi chọn phần bắp, sơ chế, tẩm ướp, sấy khô nguyên miếng. Nhiều người tới ăn nộm lại mua thịt bò mang về ăn dần", bà Thanh cho biết.

12h trưa, các khay nộm, nem cuốn, bánh gối của bà Thanh đã vơi gần hết

Giá bát nộm bò khô đầy đủ với thịt cắt miếng chừng 2 đốt ngón tay, cà rốt, đu đủ nạo sợi và lạc rang, rau thơm là 40.000 đồng. Món thứ hai đắt khách ở đây là cuốn thính, giá 8.000 đồng/chiếc.

Sau khi thưởng thức món chính, thực khách có thể tráng miệng bằng các món chè đủ loại. Bà Liên đã bán chè 32 năm. Ngày nắng cũng như mưa, bà đều tự tay thực hiện gần 20 món chè khác nhau như chè đỗ xanh, đỗ đen, khoai, sữa chua, caramen... Công việc bắt đầu lúc 4h sáng và tới 9h thì mở hàng.

"Món mất công nhất là chè chuối. Chuối phải nướng cho se lại rồi chờ nguội mới bắt đầu nấu. Món kế là trân châu, làm kì công và mất thời gian. Ấy vậy nhưng khách ăn quen rồi, mình mà mua nơi khác, họ biết ngay", bà Liên cho biết. Chè tại đây có giá khoảng 20.000 đồng/cốc, tùy loại

Quán chè Yến cũng đông khách không kém chè Liên, đặc biệt thu hút học sinh, sinh viên với nhiều món chè cải biến mới lạ
Top 5 đặc sản Bắc Giang thơm ngon, hấp dẫn du khách

Top 5 đặc sản Bắc Giang thơm ngon, hấp dẫn du khách

Đặc sản Bắc Giang hấp dẫn du khách với nhiều món ăn ngon như: Gà đồi Yên Thế, vải thiều Lục Ngạn, bánh đa Thổ Hà, bánh đúc Đồng Quan, gỏi cá mè,… Nếu đã thử một lần, du khách sẽ nhớ mãi hương vị ấn tượng ấy.